Kinh doanh tạp hóa – Cũ nhưng không bao giờ là lỗi mốt.


Từ những ngõ hẻm tới các mặt đường đông người xe qua lại, từ nông thôn tới thành thị, từ sáng sớm cho tới tối mịt thì hình ảnh các cửa hàng tạp hóa đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam ta. Hiện nay có một số hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn mà ta có thể nhắc đến như Cirlcle K, Vinmmart được mở với rất nhiều cơ sở, nhưng những cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng. Vậy khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa, những điều gì cần lưu ý, tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

kinh-doanh-tap-hoa
Kinh doanh tạp hóa

Hãy chọn cho mình một địa điểm tốt.

Giống như những loại hình kinh doanh khác, kinh doanh tạp hóa cũng cần có một địa điểm tốt thì mới có thể thu hút khách dù cho ở nông thông hay thành thị. Tùy vào những mặt hàng bạn định bán, bạn nên lựa chọn khu vực đông dân cư có nhiều người qua lại. Địa điểm tốt nhất là ngoài mặt đường chính, bạn nên lưu ý nên đặt cửa hàng của mình cách xa khu chợ vì cửa hàng của bạn rất dễ bị che lấp.

Trong trường hợp bạn đã có mặt bằng kinh doanh tại nhà thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn. Bạn sẽ không mất chi phí thuê mặt bằng. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc tới việc thuê mặt bằng trong trường hợp nhà bạn không nằm trong đường chính ở các ngõ hay ngoài mặt đường phố chính. Khi đi thuê mặt bằng, bạn nên xem xét kĩ về tình trạng của mặt bằng và báo với chủ nhà, không nên kí hợp đồng thuê quá ngắn, trung bình mỗi hợp đồng thuê nhà thường kéo dài trong 5 năm.

Ngoài những địa điểm nói trên, bạn cũng có thể cân nhắc việc đặt cửa hàng của mình tại gần các trường học, nhất là các trường đại học. Việc tiêu thụ các sản phẩm như kẹo, bánh, nước ngọt, thuốc lá tại khu vực này rất lớn, ngoài ra bạn cũng có thể có được nguồn khách hàng thân quen là chính người dân sống xung quanh đó.

Những thiết bị cần có trong cửa hàng tạp hóa.

Với đặc điểm là kinh doanh rất nhiều mặt hàng nên  bạn cần trang bị cho cửa hàng của mình các kệ, giá treo để phân loại chúng và tiết kiệm diện tích. Hệ thống ánh sáng và hệ thống hút ẩm cũng quan trọng vì nó sẽ giúp cho bạn bảo quản những sản phẩm của bạn một cách tốt nhất, nó cũng sẽ tạo cảm giác thoải mái cho khách tới mua hàng. Bạn cũng nên chuẩn bị 1 tới 2 chiếc tủ lạnh để có thể đặt các mặt hàng như nước ngọt hay kem.

Dù cho cửa hàng của bạn không lớn, nhưng do có quá nhiều mặt hàng cũng như các kệ giá nên việc “mất trộm” cũng hay thường xảy ra. Hệ thống an ninh như camera giám sát sẽ là lựa chọn bạn nên cân nhắc để tránh mất mát hay thất thoát hàng hóa. Bạn cũng nên chuẩn bị cả két tiền để vừa đảm bảo an toàn, vừa tăng độ chuyên nghiệp cho cửa hàng của mình.

Một gợi ý cho bạn là hãy sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng và các thiết bị mã  vạch, thanh toán. Các thiết bị này sẽ hỗ trợ cho bạn rất lớn trong quá trình kinh doanh giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng khả năng quản lý của bạn.

thiet-bi-can-thiet
Thiết bị cần thiết

Hãy nghiên cứu tới nguồn hàng hóa của cửa hàng.

Đây được xem là bí quyết quan trọng nhất trong việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Bạn có thể lựa chọn nhập hàng hoặc chọn nhà cung cấp. Chọn hàng là bạn sẽ cạnh tranh với những cửa hàng khác về chất lượng, chọn nhà cung cấp sẽ là cạnh tranh về giá. Tại sao đây lại là bí quyết quan trọng nhất, vì trong một khu vực sẽ không chỉ có cửa hàng tạp hóa của bạn mà sẽ có rất nhiều các cửa hàng khác. Bạn nên đi tham thính đối thủ của mình xem họ đang đang yếu về chất lượng hay giá cả để đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý.
Khi bạn lựa chọn hàng, đây là việc bạn sẽ nhập hàng hóa với chất lượng cao, bạn cần xác định số vốn đầu tư của mình cũng như khả năng quay vòng vốn để biết nên nhập những mặt hàng nào. Nếu bạn nguồn vốn của bạn không được lớn thì lựa chọn các mặt hàng bình dân, giá rẻ và thông dụng, lấy số lượng để bù cho chất lượng, tuy những mặt hàng này có mức giá không cao nhưng nhu cầu người rất lớn nên sẽ bán rất nhanh. Còn nếu bạn có nguồn vốn lớn thì ngoài những mặt hàng bình dân thì bạn nên nhập những mặt hàng có xuất sứ từ nước ngoài.

Khi bạn lựa chọn nhà cung cấp, thì bạn sẽ cạnh tranh với đối thủ về giá bán của sản phẩm. Khi bạn nhập hàng từ nhà cung cấp thường giá cả sẽ rất rẻ. Người Việt có thói  quen tiêu dùng là thấy chỗ nào rẻ hơn thì sẽ mua, ví dụ 2 cửa hàng tạp hóa cạnh nhau, 1 nhà bán thẻ điện thoại với giá 50.000 và nhà bên cạnh bán thẻ với giá chỉ 49.000 thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn cửa hàng có giá 49.000.

Ngoài 2 phương pháp kể trên, bạn cũng có thể thỏa thuận với nhà cung ứng để dự trữ hàng trước đợt lên giá. Nhiều nhà cung cấp sẵn sàng chia sẻ cho bạn về khoảng thời gian trước khi mặt hàng nào sẽ tăng giá và liệu bạn có đủ cản đảm để liều ôm hàng về trước đợt lên giá đó.
lua-chon-cach-nhap-hang-hop-ly
Lựa chọn cách nhập hàng hợp lý

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, chúng tôi hy vọng bài viết trên đã mang lại những thông tin bổ ích giúp bạn có thể kinh doanh cửa hàng tạp hóa một cách thành công. Nếu như có thắc mắc gì, hãy vui lòng liên lạc với chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Chưa Cuối Tháng Đã Hết Tiền" | Mách Bạn Cách Thoát Bẫy

Vay Thế Chấp Đất | Sự Lựa Chọn Tài Chính Thông Minh

Vay Tín Chấp Theo Lương | Giải Pháp Tài Chính Dành Cho Bạn