Phương pháp trả nợ - 5 bước bạn cần biết.


Có một vòng tuần hoàn mà nhiều người đi làm hiện nay mắc phải đó là “lấy lương – trả nợ - hết tiền – vay tiền – lấy lương…”. Vòng tuần hoàn đó lặp đi lặp lại hàng tháng khiến bạn chẳng thế tích kiệm được những khoản tiền khác. Còn có nhiều trường hợp, số tiền vay quá lớn so với mức lương hiện tại khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Những khoản nợ thường gây một áp lực rất lớn lên tâm lý khiến bạn mệt mỏi và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh như đau đầu, đau tim, trầm cảm… vì bạn phải suy nghĩ quá nhiều về nó.

Vậy làm sao để có thể giải quyết được vấn đề nợ nần một cách thông minh và khoa học, tham khảo phương pháp trả nợ - 5 bước bạn cần biết dưới đây của chúng tôi nhé.

phuong-phap-tra-no
phương pháp trả nợ

Hãy lên một danh sách những khoản nợ.

Trước khi thực hiện việc trả nợ, bạn hãy viết ra một danh sách các khoản nợ của mình. Hãy viết chi tiết số tiền nợ của mình và sắp xếp theo thứ tự những khoản phải trả gấp phía trên, những khoản vay mà chưa cần trả gấp xếp phía dưới. Việc lên danh sách các khoản nợ được đánh giá là bước quan trọng nhất vì sau đó bạn hoàn toàn có thể dựa vào danh sách để đặt ra những kế hoạch trả nợ hiệu quả.

Việc lên danh sách trả nợ cũng là yếu tố quyết định giúp bạn có thể thành toán hết các khoản nợ, đây sẽ là bước nhìn nhận, đánh giá tình trạng nợ nận của bạn và có một kế hoạch cụ thể cũng như cách quản lý tài chính hiệu quả, chỉ khi có kế hoạch cụ thể thì việc thoát khỏi nợ nần của bạn mới sớm có thể thành công.

Lên một kế hoạch trả nợ hợp lý.

Sau khi đã thành lập danh sách các khoản nợ. Hãy chọn ra những khoản nợ phải thanh toán trước và các khoản vay có mức lãi suất cao nên được ưu tiên trước nhất. Lãi suất sẽ tăng theo từng ngày và nếu bạn không thanh toán nhanh chóng thì việc trả lãi suất cũng sẽ khiến bạn khốn khổ. Các khoản nợ của bạn thường trở nên rất lớn đến mức không thể thanh toán được với lý do chủ yếu là vì lãi suất. Vậy nên, hãy tập trung thanh toán những khoản nợ có mức lãi suất cao trước.

Bạn cũng cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Thông thường, khoản tiền bạn phải dành ra mỗi tháng để trả nợ thường chiếm phần lớn, nên nếu bạn không có cách quản lý tiêu dùng một cách hợp lý thì bạn lại bắt buộc phải đi vay thêm tiền để duy trì cuộc sống. Vô hình chung, bạn lại khiến cho khoản nợ của mình lớn thêm và khả năng thanh toán nó cũng khó hơn.

len-ke-hoach-hop-ly
lên kế hoạch hợp lý

Hãy cố gắng đề dành một khoản tiền.

Ít cũng được, nhưng bạn nhất định phải dành một chút tiền để tích kiệm. Việc này sẽ thành công khi bạn đưa ra được một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Mỗi tháng, hãy cố gắng gia tăng số tiền ở khoản tích kiệm. Việc này cũng có thể giúp bạn kiểm soát được việc sử dụng tiền vào các khoản chi tiêu không quan trọng như mua sắm, ăn uống hay các cuộc vui chơi một cách tối thiểu. Khi đã có được một khoản tiền tích kiệm cũng như kiểm soát được những khoản chi phí không cần thiết thì việc trả nợ của bán sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hãy gia tăng thu nhập của mình.

Hãy kiếm thêm thu nhập bằng các công việc ngoài giờ vào các kế hoạch ngắn hạn của mình. Các công việc ngoài giờ tuy không mang lại nguồn thu nhập lớn cho bạn, nhưng nó có thể giúp bạn có thêm tài chính để trang trải các mục đích tiêu dùng hàng ngày. Ngoài ra, việc bạn làm thêm ngoài giờ cũng giúp bạn hạn chế được việc ở nhà suy nghĩ về các áp lực dẫn tới stress làm ảnh hưởng tới công việc chính của bạn và khiến bạn mất tinh thần. Tuy nhiên, việc làm thêm ngoài giờ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan về tình hình của bạn, đây là bước bạn cũng nên cân nhắc.

gia-tang-thu-nhap-ca-nhan
gia tăng thu nhập cá nhân

Cuối cùng, bạn phải thật kiên nhẫn.

Rất nhiều người vì áp lực quá lớn về chuyện nợ nần khiến chẳng thể kiên trì trong việc lên kế hoạch thanh toán nợ nần. Lúc ấy trong suy nghĩ muốn làm sao để có thể thanh toán nợ một cách nhanh nhất nên thường lựa chọn cách vay chỗ khác để thanh toán chỗ này.

Việc làm này chỉ khiến bạn nợ một khoản nợ lớn hơn mà thôi, bạn phải hết sức bình tĩnh trước mọi chuyện. Hãy cố gắng kiên trì trong việc thực hiện kế hoạch trả nợ. Khi bạn kiên nhẫn và làm việc khoa học thì không có việc gì là không thể giải quyết được.

Trên thực tế, công thức để trả nợ rất đơn giản, bạn chỉ cần tăng thu nhập hoặc giảm chi tiêu là hoàn toàn có cách để thanh toán được nợ nần. Hiện nay có rất nhiều cách để giúp bạn trả nợ, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng công thức cứng nhắc như vậy, tùy vào trường hợp mà hãy lựa chọn cho mình phương pháp tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp trả nợ - 5 bước bạn cần biết. Chúng tôi hy vọng bài viết này có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và có thể trợ giúp bạn trong công việc thanh toán nợ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Chưa Cuối Tháng Đã Hết Tiền" | Mách Bạn Cách Thoát Bẫy

Vay Thế Chấp Đất | Sự Lựa Chọn Tài Chính Thông Minh

Vay Tín Chấp Theo Lương | Giải Pháp Tài Chính Dành Cho Bạn