Trà đá vỉa hè – Vốn ít mà lời nhiều


Trà đá vỉa hè đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở thành phố Hà Nội. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh 1 chiếc bàn nhỏ có rất nhiều đồ được bầy biện ở trên, những chiếc ghế nhựa màu xanh đặt xung quanh nó và một nhóm người từ người lao động phổ thông cho tới dân văn phòng tụ tập. Đặc biệt hơn, khi tham gia vào buổi trà đá, bạn có thể biết được rất nhiều chuyện từ vụ trộm chó vừa xảy ra ở ngõ bên cạnh, cho tới dự đoán về khủng hoảng kinh tế sắp tới về tài chính.

Trà đá vía hè trở nên phổ biến vì là thức uống đơn giản và phù hợp với đa phần người dân Việt Nam. Có một thành ngữ nói về trà đá vỉa hè là “Uống trà đá phán chuyện thiên hạ” cho thấy khi ở quán trà đá, bạn có thể nói bất cứ chuyện gì mà bạn thích.

tra-da-via-he
Trà đá vỉa hè.

Kinh doanh trà đá cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thực hiện kế hoạch kinh doanh trà đá, trước tiên bạn cần lựa chọn địa điểm. Bạn nên lựa chọn những địa điểm có nhiều người qua lại như các trường học cấp 3, đại học, khu chung cư, văn phòng, bệnh viện. Việc đặt địa điểm tại nơi có hệ thống giao thông thuận tiện và có chỗ để xe sẽ thu hút rất nhiều lượt khách ghé vào quán của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những địa điểm gần nhà để thuận tiện cho việc vận chuyển gian hàng của mình.

Sau khi đã lựa chọn được một địa điểm thích hợp, bạn hãy chuẩn bị vốn để mua những mặt hàng cũng như các công cụ cần thiết như chè, kẹo bánh, nước ngọt, cốc chén, ghế nhựa, ấm pha,… Thông thường số vốn bạn phải bỏ ra cho kinh doanh trà đá sẽ không quá lớn, chỉ từ 1 cho tới 5 triệu là bạn có thể mở một quán trà đá rồi. Tuy nhiên, bạn cũng cần dành ra số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng để dùng cho việc quan hệ với chính quyền địa phương. Có nhiều địa phương thường không thích sự xuất hiện của các quán trà đá vì dễ gây mất trật tự an ninh, hãy cố gắng tạo lập mối quan hệ tốt để quán trà đá của bạn không bị rắc rối quá nhiều.

Hãy chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu để quán trà đá có thể vận hành một cách tốt nhất. Bạn cần sắm những đồ dùng thiết yếu như một chiếc bàn để bầy biện, từ 20 cho tới 50 chiếc ghế thấp, vài chiếc phích để đựng nước nóng, một thùng đá to, bình nước lọc, một hộp kính đựng thuốc lá và cả một chiếc ô hay một tấm bạt dùng khi trời nắng hoặc mưa. Rất nhiều quán trà đá thất bại khi mới mở vì nhập loại chè kém chất lượng. Tuy trà đá là loại nước giải khát không kén người dùng, nhưng hiện nay có rất nhiều loại lá trà kém chất lượng hay những chuyên gia trà đá thường gọi tên là “Chè Nghĩa Trang” uống vào có vị rất chát và khó uống. Ngoài chè ra, bạn cũng nên nhập một số loại lá khác như nhân trần, vối từ các chợ đầu mối.

Bạn nên chú ý về giá cả sản phẩm của mình. Trà đá là loại hình giải khát giá rẻ và nó không có tính cạnh tranh thị trường. Lợi nhuận chủ yếu của trà đá đến từ những đồ bán kèm kẹo lạc, kẹo cao su, thuốc lá, bánh rán, bánh ruốc,… Những món đồ này thường đắt hơn so với tạp hóa từ 20 cho tới 50% tùy vào sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn quá nóng vội muốn hoàn vốn mà đẩy giá quá cao những sản phẩm kia sẽ khiến cho chẳng có ai ghé quán của bạn nữa.
Và quan trọng nhất, thái độ khi bán hàng của bạn cũng phải rất hòa đồng, nếu như bạn bán trà đá với thái độ khó chịu và không bắt chuyện với khách thì bạn sẽ không thu hút được khách ruột có nguồn thu nhập ổn định.

thuc-uong-giai-khat-don-gian
Thức uống giả khát đơn giản.

Những điều bạn cần chú ý khi kinh doanh trà đá.

Kinh doanh trà đá không cần mặt bằng lớn, không cần bỏ ra số vốn ban đầu lớn. Bạn chỉ cần chăm chỉ và thái độ cởi mở thân thiện và nhập nguồn nguyên liệu đảm bảo là bạn đã có thể thu về một số lợi nhuận lớn. Bài toàn đơn giản như sau, một cốc trà đá bạn bán với giá 3 nghìn đồng, kèm theo 1 điếu thuốc lá là bạn đã thu về 5 nghìn đồng, trừ số tiền bạn bỏ ra để nhập nguyên liệu thì ít nhất lợi nhuận của bạn sẽ rơi vào 2 nghìn đồng 1 cốc trà đá. Mỗi ngày lượt khách vào quán của bạn trung bình là 50 khách, vậy doanh thu 1 ngày của bạn rơi vào 100 nghìn 1 ngày và sẽ là 3 triệu đồng một tháng. Đây chỉ là bài toán tính doanh thu trền 1 cốc trà đá của bạn mà chưa tính các lợi nhuận khác, trung bình một tháng bạn có thể kiếm được từ 5 đến 6 triệu đồng nhờ vào việc kinh doanh trà đá.

Có nhiều địa phương không thích sự xuất hiện của các quán trà đá vì dễ gây mất trật tự an ninh khu phố. Bạn nên tạo mỗi quan hệ với giới chính quyền để việc kinh doanh của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều. Mỗi tháng hãy dành ra từ 1 đến 2 triệu để tạo mối quan hệ thân thiết với chính quyền.

Dù ở bất kì lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cũng phải luôn quan tâm khách hàng. Cho dù khách hàng của bạn có là ai thì sự chờ đợi quá lâu sẽ khiến cho khách hàng khó chịu. Hãy cố gắng phục vụ khách hàng với thái độ niềm nở, sự nhiệt tình, khi bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng của mình rồi thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

von-it-loi-nhieu
Vốn ít lời nhiều.
Trên đây là chia sẻ của S86 về kinh doanh trà đá, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể bắt đầu công việc kinh doanh. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh trà đá, chúc các bạn sẽ thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Chưa Cuối Tháng Đã Hết Tiền" | Mách Bạn Cách Thoát Bẫy

Vay Thế Chấp Đất | Sự Lựa Chọn Tài Chính Thông Minh

Vay Tín Chấp Theo Lương | Giải Pháp Tài Chính Dành Cho Bạn